Bác Ái : Phát triển sản phẩm OCOP (26-04-2023)

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, huyện Bác Ái đã triển khai nhiều giải pháp thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhằm khơi dậy tiềm năng các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh.

Năm 2022, HTX Nông nghiệp Dịch vụ tổng hợp Phước Chính đăng ký tham gia sản phẩm gạo sạch Phước Chính. Kết quả, sản phẩm được hội đồng đánh giá và xếp hạng đạt 3 sao cấp tỉnh. Bà Cao Thị Thanh Huyền, đại diện HTX phấn khởi, chia sẻ: Phước Chính là xã thuần nông, cuộc sống của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Nhằm giúp người dân nâng cao năng suất và chất lượng hạt gạo, năm 2020, HTX đã liên kết với 30 hộ trồng lúa, hỗ trợ ban đầu về giống lúa mới, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích khoảng 20 ha. Qua 3 năm triển khai, mô hình không chỉ giúp nâng cao năng suất, sản lượng hạt gạo mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân ở địa phương. Đến nay, số hộ liên kết đã tăng lên gần 70 hộ, mỗi vụ sản xuất gần 70 ha với giống lúa chủ lực là Đài Thơm 8, sản lượng gạo sạch cung ứng ra thị trường trên 50 tấn/vụ. Sản phẩm gạo của HTX được người tiêu dùng ưa chuộng, thị trường tiêu thụ mở rộng ra các tỉnh, thành phố, như: Hồ Chí Minh, Bình Dương và Lâm Đồng. Qua đó, góp phần đưa sản phẩm đặc thù của địa phương đến người tiêu dùng, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Xác định tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh của địa phương, thời gian qua, huyện Bác Ái đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương tập trung thực hiện, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể SXKD tham gia. Thông qua chương trình, trên địa bàn huyện bước đầu đã tạo sự lan tỏa đến hoạt động SXKD sản phẩm nông sản có tác động tích cực đến việc phát triển các mô hình sản xuất mới; ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản. Chương trình triển khai từ năm 2020, đến nay huyện Bác Ái có 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh, gồm: Gạo sạch Phước Chính, dưa lưới Sun Farm, hạt điều Đồng Thuận và rượu chuối hột mồ côi.

Anh Nguyễn Trọng Hạnh, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Nam Miền Trung ở xã Phước Tiến, cho biết: Thời gian qua, được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ, HTX đã tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm dưa lưới Sun Farm, kết quả được hội đồng đánh giá và xếp hạng đạt 3 sao sao cấp tỉnh trong năm 2022. Sản phẩm OCOP đã góp phần khẳng định giá trị sản xuất, tạo động lực cho HTX đẩy mạnh sản xuất, mở rộng diện tích lên gần 6 ha, sản lượng khoảng 450 tấn/năm để đưa thương hiệu dưa lưới Sun Farm ngày càng được nhiều người biết đến. Không dừng lại ở việc đưa sản phẩm quả dưa lưới tươi với chất lượng tốt nhất ra thị trường, HTX cũng sẽ nghiên cứu để đầu tư xây dựng, chế biến sâu để cho ra các chủng loại sản phẩm đa dạng được chế biến từ dưa lưới như: Nước ép dưa lưới, dưa lưới sấy, bột dưa lưới hòa tan, kem dưa lưới, kẹo dưa lưới...

Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Các sản phẩm OCOP đã góp phần giúp các chủ thể thay đổi phương thức tổ chức sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa các kênh quảng bá, bán hàng giúp mở rộng thị trường. Đồng thời, mở ra cơ hội để người dân tham gia các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh. Để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình để nâng tầm chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Tập trung tổ chức tuyên truyền, vận động và hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và các cơ sở SXKD tham gia đăng ký chương trình. Đồng thời, tập trung xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng sản xuất của từng địa phương theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ thể về quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như: Sơ chế, đóng gói, bảo quản nông sản. Tập trung quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; tiếp tục đề xuất, bổ sung các sản phẩm OCOP mới trong năm 2023 như: Măng khô, thịt heo đen, thịt đùi heo rừng lai, thịt heo rừng một nắng, thịt bò một nắng, mật ong rừng, rượu cần, trà đậu xanh...

Nguồn: baoninhthuan.com.vn (Hoàng Nam Sơn – P.XTTM(ST))